Vai trò của canxi và vitamin D3 đối với hệ xương

13/05/2021 | 351 |
0 Đánh giá

Canxi đóng vai trò là thành phần cấu trúc quan trọng của xương và ước tính 99% lượng canxi trong cơ thể được lưu trữ trong xương. Canxi còn giữ vai trò kích hoạt khả năng di chuyển và tiêu diệt vi khuẩn, độc tố gây bệnh của bạch cầu. Vitamin D3 hoạt động như một chất dẫn canxi tới hệ xương, giữ vai trò điều tiết nồng độ canxi và giúp ruột hấp thụ canxi.

Vitamin D3 hoạt động như một chất dẫn canxi tới hệ xương, giữ vai trò điều tiết nồng độ canxi và giúp ruột hấp thụ canxi. Vitamin D3 giúp làm chậm quá trình mất xương, đảm bảo toàn vẹn kết cấu xương. Việc thiếu hụt vitamin D3 có thể dẫn đến những vấn đề liên quan đến sức khỏe như tim mạch, xương và hệ thần kinh.

Nhìn chung, canxi cần thiết để hỗ trợ sức khỏe và cấu trúc của xương, trong khi vitamin D3 giúp tăng cường hấp thụ canxi, thúc đẩy cân bằng canxi trong cơ thể và duy trì sự toàn vẹn của xương.

Trên thực tế, mất xương là một trong những triệu chứng thiếu vitamin D3 và canxi đáng chú ý nhất, có khả năng dẫn đến các vấn đề như loãng xương, một tình trạng làm tăng nguy cơ gãy xương. Do vitamin D3 giúp tạo điều kiện cho việc hấp thụ canxi, cho phép cơ thể sử dụng nó hiệu quả hơn.

Bổ sung ở mức độ nào là tốt nhất

Liều lượng sử dụng vitamin D3 kết hợp với canxi sẽ khác nhau đối với từng bệnh nhân khác nhau. Trước hết, bạn nên tuân theo đơn thuốc của bác sĩ hoặc hướng dẫn trên bao bì sản phẩm.

Thông thường, liều lượng canxi và vitamin D3 được khuyến cáo sử dụng mỗi ngày là:

Đối với Canxi

Phụ nữ:

 

Từ 50 tuổi trở xuống

      1,000 mg mỗi ngày

Từ 51 tuổi trở lên

      1,200 mg mỗi ngày

Đàn ông:

 

Từ 70 tuổi trở xuống

      1,000 mg mỗi ngày

Từ 70 tuổi trở lên

      1,200 mg mỗi ngày

 

Đối với Vitamin D3

Đàn ông và Phụ nữ

Dưới 50

      400 đơn vị quốc tế (IU) mỗi ngày

Từ 50 tuổi trở lên

      800 đơn vị quốc tế (IU) mỗi ngày

Tuy nhiên, liều lượng sử dụng vitamin D3 hoặc canxi có thể cao hơn nếu bạn đang bị thiếu hụt 1 trong 2 vi chất trên.

 

Làm gì để bổ sung Canxi và vitamin D3

Điều quan trọng nhất trong việc cung cấp đầy đủ canxi và vitamin D3 cho cơ thể là duy trì chế độ ăn uống khoa học và kết hợp sử dụng các thực phẩm bổ sung canxi và vitamin D3. Điều này giúp bạn duy trì sức khỏe xương và giảm nguy cơ loãng xương sau này.

Xem thêm: Kiến thức dinh dưỡng: Thực phẩm bổ sung Vitamin D3

1. Nguồn bổ sung canxi

1.1. Nguồn thực phẩm giàu canxi

Các sản phẩm từ sữa, như sữa, sữa chua và phô mai chứa nhiều canxi. Rau xanh và thực phẩm khác có chứa canxi với số lượng nhỏ hơn. Một số loại nước ép, sữa đậu nành, ngũ cốc, đồ ăn nhẹ, bánh mì và nước đóng chai sẽ giúp cơ thể bổ sung canxi.

1.2. Viên uống bổ sung canxi

Ngay cả khi bạn ăn một chế độ ăn uống cân bằng, lành mạnh, bạn khó có thể hấp thu đủ lượng canxi cần thiết. Trong trường hợp này, viên uống bổ sung canxi có thể giúp bạn đạt được lượng canxi cơ thể cần. Đọc kỹ hướng dẫn sử dụng để xác định lượng canxi thực tế trong thực phẩm bổ sung, cũng như mức độ sử dụng.

Canxi được hấp thụ tốt nhất khi dùng với lượng 500 – 600 mg hoặc ít hơn. Bạn nên sử dụng viên bổ sung canxi với thực phẩm. Việc tiêu hóa thức ăn tạo ra axit dạ dày giúp cơ thể hấp thụ hầu hết các chất bổ sung canxi. Trừ canxi citrate, chúng có thể hấp thụ tốt khi uống cùng hoặc không có thức ăn. Chúng được khuyên dùng cho những người có axit dạ dày thấp (phổ biến ở những người trên 50 tuổi), bệnh viêm ruột hoặc rối loạn hấp thu.

Canxi có thể tương tác với nhiều loại thuốc khác nhau, bao gồm thuốc huyết áp, hormone tuyến giáp tổng hợp, bisphosphonate, và kháng sinh. Hãy nói chuyện với bác sĩ, dược sĩ về các tương tác có thể có giữa thuốc kê đơn, thuốc không kê đơn với thực phẩm bổ sung canxi.

Da của bạn tạo ra vitamin D trong phản ứng với ánh sáng mặt trời và lượng vitamin D được sản xuất tùy thuộc vào thời gian trong ngày, mùa, sắc tố da, tuổi tác và các yếu tố khác. Tuy nhiên, cơ thể chúng ta dễ bị thiếu hụt vitamin D khi chúng ta già đi, làn da mất khả năng tạo ra vitamin D hoặc khi chúng ta mắc những căn bệnh làm giảm khả năng hấp thu vitamin D.

1.3. Sử dụng các Thực phẩm bổ sung có chứa Canxi:

Một trong số đó chính là sản phẩm Nước yến sào SkyNest 18% tổ yến Vitamin D3 Canxi. Hũ yến này được công bố chất lượng có hàm lượng canxi lớn hơn 400mg/100g nước yến, có nghĩa là 1 hũ yến 70ml (tương đương 70gram nước yến) sẽ có ít nhất 280mg canxi, so với mức liều lượng canxi khuyến cáo sử dụng hàng ngày của các nghiên cứu được phê duyệt là 1000-1200mg. Có thể thấy 1 hũ Nước yến sào SkyNest 18% tổ yến vitamin D3 Canxi là nguồn bổ sung phù hợp và vừa phải với mức khuyến nghị, vì một ngày 1 người có nhiều nguồn thực phẩm khác được dung nạp, và mức 280mg có thể bù đắp nếu các nguồn dinh dưỡng khác chưa đáp ứng đủ mức khuyến nghị.

 

 

 

 

Xem thêm: Thực phẩm bổ sung Nước yến sào SkyNest 18% tổ yến Vitamin D3 Canxi lọ 70ml

 

2.  Nguồn bổ sung vitamin D

Hầu hết người bình thường cần dung nạp 400 – 800 IU vitamin D3 mỗi ngày thông qua: ánh sáng mặt trời, thực phẩm và viên uống bổ sung vitamin D3

2.1. Nạp vitamin D qua ánh sáng mặt trời

Giữa trưa là thời điểm tốt nhất để nạp vitamin D, vì mặt trời ở điểm cao nhất và cơ thể bạn có thể sản xuất vitamin D một cách hiệu quả nhất vào khoảng thời gian này.

Không chỉ hiệu quả hơn trong việc nhận vitamin D vào khoảng giữa trưa, mà còn an toàn hơn so với việc tắm nắng vào cuối ngày. Nhiều nghiên cứu cho thấy phơi nắng buổi chiều có thể làm tăng nguy cơ ung thư da.

Ánh nắng mặt trời giúp cho cơ thể sản xuất ra Vitamin D3, trong khi thức ăn cung cấp cho cơ thể Vitamin D2. Nguồn chính của Vitamin D là tổng hợp ở da dưới ảnh hưởng của bức xạ tia cực tím mặt trời B (UV-B) chiếm 80-90% và khoảng 10-20% do chế độ ăn uống

Tắm nắng toàn bộ cơ thể từ 10-15 phút giữa ngày vào mùa hè hoặc phơi nắng đến khi da ửng đỏ đều tương đương với cung cấp 15.000 đơn vị Vitamin D (cholecalciferol). Trên cơ sở đó, tắm nắng vùng mặt, tay và bàn tay từ 5-15 phút, 4-6 lần mỗi tuần cũng cũng có hiệu quả sản sinh Vitamin D cho cơ thể. Một số lưu ý mà bạn nên biết khi tắm nắng:

  • Nắng mặt trời phải chiếu sáng trực tiếp trên da và không bị chặn bởi kem chống nắng, kính và các sản phẩm nhựa do kem chống nắng với hệ số SPF trên 30 làm giảm tổng hợp vitamin D trong da hơn 95%
  • Những người có tông màu da tối tự nhiên có khả năng chống nắng tự nhiên và cần phơi nắng kéo dài hơn 3-5 lần để tạo ra lượng vitamin D tương tự như một người có da màu trắng.
  • Lượng Vitamin D được tổng hợp còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố như các mùa trong năm, thay đổi vĩ độ, sắc tố da, sử dụng các phương tiện che nắng, trang phục, và tuổi tác.

Nhiều người nghĩ rằng lượng vitamin D cung cấp chỉ đơn thuần thông qua chế độ ăn uống và không cần tiếp xúc với ánh mặt trời do sợ cháy da, đen và ung thư. Tuy nhiên, giả định này hoàn toàn sai lầm.” – Trích lược Bài viết của ThS.BSCKI Võ Khắc Khôi Nguyên - Khoa Ngoại tổng hợp - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Central Park

 

Xem thêm: Những thông tin, cách tính toán, quy đổi đơn vị tính và lựa chọn các loại Vitamin A, E, D phù hợp bổ sung cho cơ thể

 

2.2. Thực phẩm giàu vitamin D

Vitamin D được tìm thấy trong rất ít thực phẩm. Bạn có thể tìm thấy vitamin D trong cá thu hoang dã, cá hồi, cá ngừ, sữa và các sản phẩm từ sữa khác.

2.3. Viên uống bổ sung vitamin D3

Rất khó để bạn có được tất cả lượng vitamin D3 cần thiết từ thực phẩm. Hầu hết mọi người phải bổ sung vitamin D3 bằng thực phẩm bổ sung để hỗ trợ sức khỏe xương.

Hãy sử dụng vitamin D3 theo chỉ dẫn của chuyên gia hoặc tuân theo tất cả hướng dẫn trên bao bì sản phẩm. Trước khi uống vitamin D3, hãy nói với chuyên gia nếu bạn bị dị ứng với vitamin D, hoặc các sản phẩm vitamin D khác (như Calcitriol), hoặc tiền sử bệnh của bạn, đặc biệt là: nồng độ canxi/vitamin D cao, khó hấp thụ dinh dưỡng từ thực phẩm, bệnh thận, bệnh gan.

2.4. Cách bổ sung Vitamin D3 với Nước yến sào SkyNest 18% tổ yến Vitamin D3 Canxi

Nhu cầu hàng ngày về vitamin D theo bảng số liệu tiêu chuẩn của “Viện hàn lâm khoa học Mỹ” năm 1968 và “Cục Thực phẩm và Thuốc” (FDA) của Mỹ khuyến cáo về vitamin D cho phụ nữ có thai, cho con bú và trẻ em là 400 IU/ngày. Bảng dinh dưỡng khuyến nghị phía đầu bài viết cũng có chỉ rõ: với người dưới 50 tuổi là 400 IU/ngày, trên 50 tuổi là 800 IU/ngày - Ghi chú: IU viết tắt của International Unit, 400 IU tương đương với lượng 10µg (micro gram, 1 micro gram = 1/1000 mg). Lượng 10 µg tương đương với hàm lượng có trong 4 lọ Nước yến SkyNest 18% tổ yến Vitamin D3 Canxi 70ml. Tuy nhiên như trên cũng đã nói về các nguồn bổ sung Vitamin D3 ở phía trên (các nguồn từ thực phẩm khác và phơi nắng), việc ổn định dùng 1-2 hũ Nước yến SkyNest 18% tổ yến vitamin D3 Canxi hàng ngày là một giải pháp tiện lợi cho bạn và gia đình, người thân của mình.

Vì vitamin D3 là loại vitamin tan trong chất béo, có nghĩa là nó cần chất béo để cơ thể hấp thụ hoàn toàn. Các chuyên gia khuyên bạn nên dùng vitamin D3 với một bữa ăn có chứa chất béo lành mạnh như bơ, trứng, các loại hạt, dầu dừa, dầu ô liu, hoặc hạt chia. Chính vì thế, thời điểm tốt nhất để dùng Nước yến SkyNest 18% tổ yến chính là trước bữa ăn (dành cho người giảm cân, kiêng tinh bột) và ngay sau bữa ăn (dành cho người cần tăng cân). Lưu ý bữa ăn nên có chứa một lượng nhỏ chất béo lành mạnh.


Tin tức liên quan

Bình luận
HOTLINE: 0965681719