HOTLINE: 0965681719

CÙNG BẢO BẢO AN TÌM HIỂU VỀ HẠT GẠO GIỐNG NHẬT JAPONICA

28/05/2022 | 2145 |
0 Đánh giá

Nhật Bản – Đất nước vốn nổi tiếng với nền ẩm thực độc đáo và tinh tế. Bất cứ món ăn nào của người Nhật cũng khiến cả thế giới trầm trồ ngưỡng mộ bởi độ tinh tế, chỉn chu với hàm lượng dinh dưỡng hàng đầu thế giới. Để tạo ra những món ăn ngon như vậy, gạo Japonica được coi là một nguyên liệu thiết yếu.

 

Gạo Japonica là một loại gạo ngắn của Nhật Bản, đôi khi được gọi là gạo Sinica, là một trong hai giống gạo chính của Châu Á. Gạo Japonica được trồng và tiêu thụ rộng rãi ở Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc và Đài Loan. Ở Việt Nam, nó được trồng chủ yếu ở các tỉnh Đồng Tháp, An Giang và một số tỉnh phía bắc.

 

 

1. Đôi nét về gạo Japonica

Hiện nay, trên bản đồ gạo thế giới, diện tích trồng lúa Japonica chiếm khoảng 20%. Số gạo thu được cung cấp khoảng 12% thị phần toàn cầu. Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan, khu vực Âu, Mỹ,.. là những nơi có sức tiêu thụ gạo Japonica mạnh nhất.

Năng suất trung bình của lúa Japonica cao hơn lúa Indica từ 0,5 đến 1 tấn/ha. Do vậy, lúa Japonica đã nhanh chóng trở thành loại cây chủ lực tại những đất nước phát triển như Hàn quốc, Nhật Bản.

 

2. Đặc tính của giống lúa Nhật Bản Japonica

Lúa Japonica có thân thấp, chiều cao ước tính từ 100 đến 110 cm, chống đổ tốt, ngay cả khi có gió bão lớn. Thân cây chắc, khỏe, chịu thâm canh, chịu lạnh tốt, có khả năng chống chịu nhiều loại sâu bệnh. Chính vì các đặc tính xuất sắc này, lúa Japonica được coi là hình ảnh tiêu biểu, tượng trưng cho võ sỹ sumo – tầng lớp được cả xã hội Nhật trọng vọng bởi sức khỏe, sự tinh anh, dũng mãnh và tinh thần quật cường trong suốt quá trình rèn luyện, thi đấu.

 

Khóm lúa Japonica thường gọn, không tốn nhiều diện tích trồng, lá cây dài, màu xanh đậm, bông lúa trổ theo chiều thẳng đứng hoặc hơi nghiêng. Đặc biệt, mật độ hạt trên bông thường cao, hạt bám chắc vào thân, ít rơi rụng. Trong điều kiện lý tưởng, loại lúa này có thể cho thu hoạch lên đến 13 tấn/ha.
Do có sức sống bền bỉ, dẻo dai, lúa Japonica cực thích hợp với đất nước có điều kiện thiên nhiên có phần khắc nghiệt như Nhật Bản. Tại đất nước mặt trời mọc, giống lúa này được “ưu ái” gieo trồng tại những vùng có điều kiện sau:

- Khí hậu lạnh hoặc mát mẻ

- Có hệ sống suối sạch và giàu khoáng chất xung quanh

- Cao hơn so với mực nước biển

 

3. Đặc tính của gạo Japonica

Dù vừa mới nhập khẩu vào Việt nam trong vài năm nay nhưng gạo Japonica Nhật Bản đã sớm chứng minh được sức hút mạnh mẽ của mình trên thị trường lương thực. Mặc dù có mức giá đắt gấp 2 đến 3 lần các loại gạo thông thường nhưng sức tiêu thụ của Japonica lại cao hơn hẳn. Tại các siêu thị lớn, cửa hàng gạo, gạo Nhật được bày bán rất nhiều, đa dạng chủng loại, bao bì,..

Vậy điều gì giúp lúa gạo Japonica tạo được sức hút mạnh mẽ như vậy đối với người tiêu dùng?

 

Thứ nhất, chất lượng gạo Japonica rất tốt. Hạt gạo Japonica tròn, mẩy, cứng, đều nhau, ít vỡ. Khi đưa lên mũi ngửi bạn sẽ cảm nhận được mùi thơm ngào ngạt, nhai thử thì vị ngọt thanh, dễ chịu. Đặc biệt, đem nấu thành cơm thì ngon miễn chê. Hạt cơm trắng, sóng sánh dưới ánh mặt trời, mềm dẻo, vị ngọt đậm, bùi, để nguội 2 – 3 tiếng vẫn ngon, để qua đêm ít khi bị thiu. Người bị đau răng, trẻ nhỏ, người già,.. rất thích ăn loại gạo này. Đặc biệt, trong khi hàm lượng tinh bột amylose ở gạo Indica là 22 đến 28% thì ở gạo Japonica là 15 – 18%, do đó khi ăn, cơm hay cháo được nấu từ gạo Nhật bao giờ cũng có cảm giác dính hơn, không rời rạc như gạo Việt.

 

Phôi cháo nguyên hạt từ gạo nhật qua công nghệ sấy Đồng Xanh đặc biệt

 

Thứ hai, giá trị dinh dưỡng của gạo cao. Ngoài việc cung cấp đủ năng lượng cho cơ thể, gạo Japonica còn giàu khoáng chất và vitamin: B1, B2, E, K,..

 

Thứ ba, an toàn với sức khỏe người dùng. Không chất bảo quản, không thuốc trừ sâu, không phân bón hóa học,.. là những đặc điểm nổi bật nhất khi nói đến lúa gạo Japonica. Ngay cả ruộng lúa của người Nhật, rác thải cũng không được chấp nhận. Quy trình sản xuất gạo Nhật được tiến hành chỉn chu, với sự trợ giúp đắc lực của các loại máy móc hiện đại. Trước khi đem gạo đi xuất khẩu, người Nhật đã kiểm tra chất lượng kĩ lượng và nghiêm ngặt. Do vậy, người tiêu dùng trên toàn thế giới đều có thể yên tâm khi sử dụng loại gạo này trong bữa ăn hàng ngày.

 

Với rất nhiều đặc tính vượt trội, lúa gạo Japonica ngày càng chứng tỏ được sức hút của mình trên thị trường lương thực. Rõ ràng, đây là sự lựa chọn hoàn hảo nếu bạn muốn trổ tài nấu nướng các món ăn đến từ Nhật bản như: cơm nắm, nấu cháo hay làm sushi,.. hay đơn giản là thích thưởng thức một loại gạo ngon, an toàn cho sức khỏe.

 

Lần đầu tiên tại Việt Nam, gạo nhật được sử dụng làm nguyên liệu gói cháo ăn liền, với công nghệ sấy đặc biệt, hạt gạo chín từ bên trong, tạo ra phôi cháo nguyên hạt, kết hợp với thịt bằm và rong biển sấy, mang tới một tô cháo tiện lợi, đầy đủ dưỡng chất, với độ sệt, sánh đặc trưng của gạo Nhật.

 


Tin tức liên quan

Bình luận