HOTLINE: 0965681719

Tình Trạng Vi Chất Dinh Dưỡng Hiện Nay

06/08/2024 | 93 |
0 Đánh giá

Vi chất dinh dưỡng là những chất mà cơ thể chỉ cần một lượng rất nhỏ nhưng lại có vai trò cực kỳ quan trọng. Khi thiếu hụt, chúng có thể gây ra những ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe, đặc biệt là ở trẻ nhỏ. Vi chất dinh dưỡng bao gồm các nhóm vitamin (A, B, C, D, E…) và các khoáng chất như canxi, phốt pho, sắt, kẽm, iod, selen, đồng…

Chúng ta thường chú ý đến việc cân bằng lượng protein, chất béo, và tinh bột trong khẩu phần ăn hàng ngày mà vô tình bỏ quên các vi chất dinh dưỡng. Chỉ khi sự thiếu hụt gây ra các triệu chứng bệnh lý, chúng ta mới nhận ra tầm quan trọng của chúng. Khác với các chất dinh dưỡng đa lượng mà cơ thể cần hàng ngày theo gram, vi chất dinh dưỡng chỉ cần cung cấp với lượng dưới 100 miligram, thậm chí chỉ vài microgram. Dù không cung cấp năng lượng trực tiếp, vi chất dinh dưỡng đóng vai trò kích hoạt các phản ứng sinh hóa trong cơ thể, giúp sử dụng hiệu quả nguồn năng lượng đã được cung cấp.

Vi Chất Dinh Dưỡng Bao Gồm Những Gì?

Theo bác sĩ Phan Việt Sơn, Phó Giám đốc Bệnh viện Sản - Nhi Cà Mau: "Vi chất dinh dưỡng chính là các vitamin và khoáng chất, những dưỡng chất thiết yếu cho sự tăng trưởng, chức năng miễn dịch, phát triển trí não và nhiều chức năng quan trọng khác." Đối với trẻ em, đặc biệt là giai đoạn ăn dặm, việc cung cấp chế độ ăn đầy đủ và cân đối giữa 5 thành phần dinh dưỡng (chất đạm, tinh bột, chất béo, rau củ trái cây và sữa) là rất cần thiết. Chất đạm, chất béo và tinh bột cung cấp năng lượng, trong khi các dưỡng chất từ rau quả giúp cơ thể sản xuất kháng thể, tăng cường khả năng miễn dịch.

Tầm Quan Trọng của Vi Chất Dinh Dưỡng

Việc bổ sung vi chất dinh dưỡng cho trẻ nhỏ là vô cùng cần thiết. Tuy nhiên, nhiều bà mẹ vẫn chưa nắm rõ kiến thức về việc này. Chị Nguyễn Hồng Hoa, sống tại khóm 1, thị trấn Thới Bình, huyện Thới Bình, có con 2 tuổi cho biết: "Hằng ngày tôi vẫn cho con ăn cơm, cháo nghiền với thịt, trứng, cá. Nhưng do sợ đường ruột của bé yếu, nên tôi ít khi cho bé ăn thêm rau, củ, quả."

Không chỉ riêng chị Hoa, nhiều bà mẹ trẻ hiện nay còn thiếu kiến thức về việc bổ sung vi chất dinh dưỡng trong những năm đầu đời của trẻ. Ngoài việc uống bổ sung vi chất, điều quan trọng là cần đa dạng hóa bữa ăn, sử dụng nhiều loại thực phẩm giàu vi chất trong khẩu phần hàng ngày. Đây là giải pháp tự nhiên nhất để cung cấp đủ vi chất dinh dưỡng cho cơ thể. Cân đối khẩu phần ăn và chú ý đến các thực phẩm có nguồn gốc động vật chứa nhiều vi chất giá trị sinh học cao như hải sản giàu iod, kẽm, thịt đỏ giàu sắt.

Phòng Chống Thiếu Vi Chất Dinh Dưỡng

Để phòng chống thiếu vi chất dinh dưỡng cho trẻ nhỏ, các chuyên gia khuyến cáo cần chú trọng đến dinh dưỡng ngay từ tuổi vị thành niên, đặc biệt là giai đoạn mới kết hôn và chuẩn bị làm mẹ.

Dinh dưỡng hợp lý trong 1.000 ngày đầu đời (từ khi mang thai đến khi trẻ 2 tuổi) rất quan trọng. Đảm bảo dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai giúp thai nhi phát triển tốt và dự trữ đủ chất dinh dưỡng cho giai đoạn nuôi con. Việc bổ sung viên sắt trong thời kỳ mang thai và sau khi sinh là cần thiết để phòng chống thiếu máu cho cả mẹ và con.

Bà mẹ cũng cần uống vitamin A liều cao trong tháng đầu sau sinh và cho trẻ bú mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu để phòng chống thiếu vitamin A. Đối với trẻ trên 6 tháng tuổi, tiếp tục bú mẹ đến 24 tháng, đa dạng hóa bữa ăn và giữ vệ sinh ăn uống, vệ sinh cá nhân, phòng chống nhiễm giun và các bệnh nhiễm khuẩn như tiêu chảy và viêm đường hô hấp.
 


Tin tức liên quan

Sản phẩm liên quan

Bình luận